ปัญหาชวนปวดหัว ปิดปั๊มน้ำแล้ว น้ำไม่หยุดไหลทำอย่างไรดี

  • English
  • ภาษาไทย
ปัญหาของการปิดปั๊มน้ำแล้วน้ำไม่หยุดไหล เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้งานปั๊มน้ำ มักพบเจอกันซึ่งเป็นปัญหาชวนปวดหัวที่ใครหลายคนแก้ไม่ตก ซึ่งใครเจอนี่บางคนเสียเงินเรียกช่างกันบ่อยๆเพราะปัญหานี้ทำให้เปลืองทั้งไฟ ทั้งน้ำ เราจะพาไปดูว่าปัญหานี้เราสามารถจัดการได้อย่างไรบ้าง

1.ปิดวาล์วจ่ายน้ำด้านหลังแล้วปั๊มน้ำยังทำงาน ปัญหานี้เกิดจาก เพรสเชอร์สวิตช์เสียหรือค้างทำให้ไม่สั่งให้ปั๊มหยุดทำงาน ซึ่งสาเหตุจากเพรสเชอร์สวิตช์ชำรุด บอกเลยว่าใครเจอปัญหานี้ทางเดียวคือต้องพึ่งช่างเพราะวิธีแก้ไขคือการเปลี่ยนเพรสเชอร์สวิตช์

2.ท่อวาล์วท่อบายพาส ปัญหานี้มักเกิดจากการลืมปิดท่อวาล์วบายพาสทำให้ ปั๊มน้ำทำงานเกิดน้ำไหลวน อยู่ตลอดเวลาปั๊มน้ำจึงไม่ตัดการทำงาน หากใครเจอปัญหานี้ให้ปิดวาล์วท่อบายพาส ปั๊มน้ำก็จะทำงานเป็นปกติ

3.มีการรั่วซึมของน้ำทำให้ปั๊มน้ำไม่ตัดการทำงาน ใครเจอปัญหานี้ให้ทำการ ปิดวาล์วด้านจ่ายน้ำออกที่ตัวปั๊มน้ำ หากปิดแล้วปั๊มน้ำหยุดทำงาน ให้เรามองหาจุดรั่วต่างๆได้เลย โดยมากจุดรั่วจะเป็นบริเวณเครื่องซักผ้าที่เกิดจากการที่ยางโอริง เมื่อมีน้ำซึม ในบริเวณที่น้ำเข้าเครื่องปั๊มน้ำ นอกจากนี้ยังมีอีกจุดคือบริเวณชักโครก ที่มีอุปกรณ์ภายในถังเก็บน้ำเสื่อมทำให้น้ำรั่วซึมตลอดเวลา

4.ปัญหาของใบพัด ทำให้น้ำไม่หยุดไหล ปัญหานี้มักเกิดจากการที่ใบพัดในตัวปั๊มน้ำสึกหรอหรือถูกน้ำกัดกร่อนจนเกิดการชำรุด ส่งผลให้ไม่สามารถสร้างแรงดันน้ำได้ตามค่ามาตรฐานที่กำหนดมา เป็นแบบนี้ทางเดียวเลยคือต้องเรียกช่างที่มีความชำนาญงานเข้ามาดำเนินการแก้ไขให้

เรียกได้ว่าทั้ง 4 ข้อนี้เป็นเหตุผลที่มักทำให้ ปิดปั๊มน้ำแล้ว น้ำไม่หยุดไหล เมื่อเรารู้ปัญหาเหล่านี้แล้วในบางครั้งเราก็จะได้รู้ทันช่างหรือหากเป็นจุดหรือการชำรุดที่เราสามารถแก้ไขเองได้ เราจะได้ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างช่างมาทำให้ค่ะ หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาของปั๊มน้ำ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายปั๊มน้ำในไทยมาอย่างยาวนาน คุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนานค่ะ